Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

NGÀY CÀNG NHIỀU NGƯỜI VIỆT MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Các nhà khoa học cho biết nước ta là một trong những nước có tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường tăng nhanh trên thế giới
Bệnh tiểu đường đang tăng nhanh ở Việt Nam, với gần 3 triệu người mắc bệnh. Khoảng 65% người mắc đái tháo đường không biết mình bị bệnh. Tỷ lệ người mắc bệnh tăng hơn 200% trong 10 năm qua.
Tiểu đường là căn bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường, do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Những người có nguy cơ cao là gia đình có người mắc bệnh, ít vận động, chế độ ăn không hợp lý…
Nguyên nhân gây bệnh hiện chưa được xác định rõ ràng. Các yếu tố bao gồm di truyền và lối sống không cân bằng, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, chất béo và hàm lượng bột đường cao, thừa cân béo phì… có nguy cơ cao dẫn đến tiểu đường.
Khi mắc bệnh, cơ thể không chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm ăn vào hàng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Từ đó gây ra hiện tượng lượng đường tích tụ tăng dần trong máu. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và các bệnh lý nghiêm trọng khác.
Có 2 loại tiểu đường, gồm tuýp 1 và tuýp 2. Tiểu đường tuýp 1 xảy ra khi người bệnh bị thiếu insulin do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin. Tiểu đường tuýp 1 hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người trẻ chiếm dưới 10% số người mắc bệnh.
Những người bị tiểu đường tuýp 2 bị đề kháng với insulin. Nghĩa là cơ thể vẫn có thể sản xuất insulin nhưng nó không thể chuyển hóa được glucose. Khoảng 90-95% người bị tiểu đường trên thế giới là týp 2. Tiểu đường tuýp 2 thường gặp ở những người từ 40 tuổi trở lên. Nhưng hiện nay độ tuổi những người mắc bệnh đã bị trẻ hóa từ 30 tuổi trở lên.
10-15 năm trước, đái tháo đường thai kỳ ít xảy ra, nhưng hiện có dấu hiệu tăng, chiếm 2-8%, xảy ra do sự rối loạn dung nạp gluco ở phụ nữ mang thai. Ở tuần thai 24-28 cần kiểm ra có rối loạn dung nạp đường không.
Các chuyên gia khuyên khi thấy các triệu chứng như sụt cân không có lý do, khát nước, uống nhiều, tiểu nhiều, đói và mệt mỏi… thì nên đi khám bác sĩ ngay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét