Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Uống nhiều sữa nhưng không tăng chiều cao?

Thông tin uống sữa chỉ khiến trẻ phát triển bề ngang chứ không tăng chiều cao khiến nhiều phụ huynh hoang mang, đâu là sự thật?
Đã có nhiều tranh luận về việc uống sữa có thể giúp trẻ em nâng cao thể lực, cụ thể là chiều cao hay không? Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, nhiều người cho rằng uống sữa làm béo phì, dẫn đến cốt hóa xương sớm, dừng phát triển chiều cao sớm, lão hóa sớm, người càng “vuông”. Chuyên gia nói gì?
TS. BS Hồ Thu Mai – Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV đa khoa quốc tế Vinmec, Hà Nội nói gì về thông tin: “Sữa không khiến trẻ cao, mà chỉ khiến trẻ “vuông”?. Bà cho rằng, dù một ly sữa cung cấp giá trị năng lượng bằng 1,5 bát cơm thì khả năng gây béo phì của cơm vẫn cao hơn, bởi bản chất của tinh bột là tích mỡ.
Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho con người. Việc uống sữa thường xuyên và đúng cách sẽ giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như: protein, lipit, vitamin và các khoáng chất khác, sữa còn là nguồn cung cấp canxi lý tưởng – một yếu tố quan trọng góp phần giúp trẻ phát triển chiều cao.
Điều này không có nghĩa là muốn trẻ  cao lớn thì chỉ cần uống sữa, mà ngòai uống sữa cần có độ dinh dưỡng cân đối, hoạt động thể chất khoa học và ngủ đủ giấc. Thực tế thì hầu hết trẻ em Việt chưa có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Và cũng cần biết rằng, không chỉ có sữa bò mới có nhiều canxi mà hầu hết các loại sữa đều như vậy, vì thế bạn cũng có thể bổ sung canxi cho trẻ bằng các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa ngô, sữa đậu nành… Theo đó, trẻ em nên uống khoảng 300-500ml sữa/ngày tùy theo độ tuổi. Với trẻ có thể trạng bình thường, thậm chí hơi mập một chút, bạn có thể cho trẻ uống sữa không đường hoặc tách béo để không bị tích trữ quá nhiều năng lượng.
Với ý kiến cho rằng trẻ uống sữa nhiều có thể dẫn đến vôi hóa xương do thừa canxi, từ đó làm giảm tốc độ phát triển chiều cao, chuyên gia cho rằng đây chỉ là ngộ nhận.
Theo WHO (tổ chức Y tế thế giới) nhu cầu canxi của trẻ từ 4-6 tuổi là 600mg, từ 7-9 tuổi là 700mg/ngày; từ 9-11 tuổi là 1.000mg/ngày, có nghĩa là càng lớn nhu cầu canxi càng cao để phát triển xương. Với chế độ dinh dưỡng còn nhiều hạn chế của trẻ em Việt hiện nay, nếu nói rằng uống nhiều sữa sẽ khiến trẻ bị vôi hóa xương do thừa canxi là điều chưa hợp lý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét