Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Cách thức dùng nồi áp suất an toàn

không còn là chuyện hy hữu, những vụ tai nạn phỏng, chết người do dùng nồi áp suất xảy ra càng ngày càng đa dạng. Theo khuyến cáo của những chuyên gia, dù rằng kỹ thuật cung cấp nồi áp suất ngày càng hoàn thiện về tính năng an toàn, nhưng nếu như người tiêu dùng vận hành sai vẫn với thể gặp nguy hiểm.
Nên tậu nồi có nguồn gốc rõ ràng, sở hữu độ tin cậy cao của hãng nức danh, mang bảo hành


Sự việc gần đây nhất, tại cơ sở vật chất buôn bán đậu phụ của ông Nguyễn Văn tậu, 51 tuổi ở Quảng Trị, đã xảy ra vụ nổ nồi áp suất làm cho ông chết tại chỗ, cháu gái 15 tuổi giúp việc cho gia đình bị thương nặng. Trên trang Webtretho, 1 thành viên cũng đã đưa ra cảnh báo những bà mẹ nên cẩn trọng lúc dùng nồi áp suất hiệu K: “Không hiểu vì lý do gì mà nhà em đang ninh xương bỗng nổ bùm một cái, xương và nước bay khắp nhà. May là ko với người nào ở cạnh đó…”
Cơ chế hoạt động của nồi áp suất
TS Nguyễn Bá Hải, hiệp hội Công nghiệp kỹ thuật điện Việt Nam cho biết thành phần chủ yếu đảm bảo chức năng và hoạt động của nồi áp suất là van an toàn, van giảm áp, then cài, vòng đệm cao su bịt kín giữa thân nồi và nắp… lúc nấu, nắp nồi đậy kín, nhiệt độ nâng cao dần sở hữu thể lên tới 1500C, chất lỏng trong nồi được làm hot tới điểm sôi tạo ra tương đối nước. Vì tương đối nước không thể thoát khỏi nồi nên sẽ tạo ra sức ép xúc tiếp trực tiếp có bề mặt thực phẩm giúp chín nhanh hơn. khi áp suất đến ngưỡng chịu chứa, van giảm áp hoạt động để khá nước xì bớt ra ngoài. Tuỳ dòng nồi, trên nắp còn xếp đặt thêm một van an toàn phòng khi van giảm áp bị lỗi. “Ưu điểm chính của nồi áp suất là nấu chín rất nhanh, ít hao nhiên liệu và không tiêu huỷ những chất bổ dưỡng trong thực phẩm”, TS Hải kể.
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, viện kỹ thuật và kỹ thuật nhiệt lạnh, trong những vụ cháy nổ lúc tiêu dùng nồi áp suất vừa qua, với trường hợp do tậu nhầm nồi giả (hàng fake, không đảm bảo độ bền cơ học) nhưng rất nhiều đều do vận hành sai: đang thổi nấu, mở nắp nồi đột ngột khi áp suất còn quá cao; đè van giảm áp bằng vật nặng để thực phẩm mau chín; thổi nấu quá lửa; van an toàn và van giảm áp bị tắc do thực phẩm (nấu cháo, bánh đúc…); nấu quá đầy...
Thao tác sao cho an toàn?
Theo TS Hải, trên thị phần hiện sở hữu phổ biến cái nồi áp suất sở hữu tính năng khác nhau, mỗi chiếc mang một chỉ dẫn tiêu dùng riêng, nên người tiêu dùng cần phải đọc kỹ. Nên tậu nồi mang cội nguồn rõ ràng, với độ tin cậy cao của hãng lừng danh, với bảo hành. lúc mới đặt nồi lên bếp nên nấu với lửa to, lúc thật sôi mang thể điều chỉnh lửa nhỏ lại. Tuỳ chiếc thực phẩm mà mang thời gian nấu khác nhau, nên theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (thời gian nấu bắt đầu từ hơi thoát ra, không phải từ khi bắc nồi lên bếp). Nấu xong bắc nồi xuống chờ tương đối thoát ra hết mới mở nắp, không tiêu dùng nước lạnh đổ lên nồi để làm cho nguội. Nên nghiêng người, không để mặt, tay sát nồi khi mở nắp, để hạn chế tương đối hot bốc vào mặt gây phỏng. TS Hải lưu ý: “Sau lúc tiêu dùng nên chùi rửa nồi sạch sẽ, ko sử dụng giấy ráp hay đá mài khiến cho trầy xước nồi. Cần chùi rửa kỹ vòng đệm cao su và các van, không để thức ăn bám vào làm cho vòng đệm bị hở hoặc nghẹt van”.
Theo PGS Lợi, lúc dùng nồi áp suất cần đặc thù lưu ý van giảm áp. khi van tắc, không thấy xì hơi, người tiêu dùng dễ lầm tưởng áp suất trong nồi đã giảm, nếu vặn vẹo ra sở hữu thể gây nổ. có thể kiểm tra van giảm áp bằng cách nhấp lên nhấp xuống, giả dụ thấy ko đảm bảo thì phải thay mới. Lượng thức ăn cho vào nồi chỉ khoảng 2/3 dung tích nồi; mang thức ăn sở hữu độ nở cao và sinh bọt như cháo, các chiếc đậu hoặc những thứ mang phổ biến nước, lượng thực phẩm giới hạn là 1/3 dung tích. Đối mang những thức ăn khác (thịt, cá) lượng thực phẩm ko quá 3/4 dung tích nồi.

Hoibacsi.com ( theo vietbao )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét