Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Một số nguyên nhân ung thư phổi ở người không hút thuốc

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, chiếm khoảng 90% trường hợp. Tuy nhiên cũng có những người bị ung thư phổi mà không hề hút thuốc

Ước tính cứ 12 người bị ung thư phổi thì có một người không hút thuốc, vậy nguyên nhân nào gây ung thư phổi?
Một số nguyên nhân của ung thư phổi ở người không hút thuốc lá
Tiếp xúc với Radon. Khí radon trong nhà là nguyên nhân thứ hai dẫn đến ung thư phổi và là nguyên nhân mắc bệnh hàng đầu ở người không hút thuốc. Radon là một chất ô nhiễm không khí tự nhiên, có mặt ở hầu hết mọi nơi trong lớp vỏ trái đất.
Radon lọt vào trong các tòa nhà qua những kẽ nứt và các lỗ nhỏ trong nền đất, khi phân hủy nó tạo ra những phần tử có thể đi vào phổi, gây thương tổn và dẫn đến các bệnh ở phổi, bao gồm cả ung thư.
Hít phải khói thuốc lá. Đây gọi là hút thuốc lá thụ động, trong khói thuốc lá có tới hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư nên dù không hút thuốc mà thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư phổi. Khói tỏa ra từ điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc hại gấp 21 lần so với khói thuốc do người hút thở ra.
Tiếp xúc với amiăng: Amiăng là những sợi rất nhỏ mà mắt người không thể nhìn thấy được, và rất nhẹ. Khi con người hít phải chất đó vào, có trường hợp sẽ bị mắc bệnh ung thư vào khoảng 20-30 năm sau.
Dầu khí dung do nấu ăn: Hơi bốc lên từ chảo nấu ăn được coi là một nguyên nhân quan trọng khác của ung thư phổi mà nhiều phụ nữ ở các nước châu Á gặp phải.
Nguyên do là vì trong làn hơi bốc lên này chứacác khí được tạo ra bởi thực phẩm nấu ăn trong dầu ở nhiệt độ rất nóng. Các chất khí này không có lợi cho phổi.
Di truyền: Những người có tiền sử gia đình bị ung thư phổi sẽ có nhiều khả năng phát triển bệnh này hơn.
Phơi nhiễm nghề nghiệp cũng là một nguyên nhân quan trọng, số bệnh nhân nam giới bị ung thư phổi do phơi nhiễm chiếm tới 27%. Ngoài ra, ngay cả không trực tiếp hút thuốc mà tiếp xúc với khói thuốc lá và ô nhiễm không khí cũng có thể dẫn tới ung thư phổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét