Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Vừa khỏi bệnh nên ăn gì để bồi bổ sức khỏe ?

Tình trạng chung của những bệnh nhân khi bị ốm hoặc mới ốm dậy là cơ thể mệt mỏi, chân tay không muốn cử động, miệng đắng, nuốt khó, sợ ăn, chán ăn, tinh thần không minh mẫn, ngại giao tiếp… Do vậy họ cần được bồi dưỡng và chăm sóc đúng cách để nhanh hồi phục sức khỏe và cải thiện tâm trạng.

Nhiều người khi chăm người ốm hay cho họ ăn trứng gà. Trứng gà là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nếu chế biến và ăn không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Khi vừa ốm dậy, sức đề kháng yếu, vì vậy người bệnh không nên ăn trứng tươi, luộc chưa chín hoặc đập vào cháo nóng, nước nóng. Vì trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti, nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập, thậm chí có thể nhiễm vi khuẩn Salmonella trong lòng đỏ trứng.
Xem thêm: tra giao co lam

Chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, bệnh nhân ngoài việc ăn các sản phẩm nhiều năng lượng thì luôn phải ăn đủ cân đối giữa các chất dinh dưỡng. Không nên ăn các sản phẩm khó tiêu như: bánh chưng; thịt rán, bơ… mà phải ăn kèm hoa quả như: cam; rau xanh; cá; thịt... Một trong những lưu ý hàng đầu khi chăm người bệnh là cần phải cho bệnh nhân uống đủ nước để đào thải các độc tố do thuốc men gây ra.

Khi chế biến thực phẩm cần phải mềm, nấu như: cháo, súp, sữa… Nếu cần có thể cho ăn thành nhiều bữa và thời gian ăn nên kéo dài hơn bình thường để giúp người bệnh thấy dễ chịu, thoải mái và ăn được nhiều hơn.

Để nhanh chóng phục hồi về cả thể lực lẫn tâm trạng, người bệnh nên kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm đầy đủ các vitamin, khoáng chất, axit béo có lợi và các chất xơ.

http://vitana.vn/wp-content/uploads/2015/01/tra-giao-co-lam-300x300.jpg
Một số thực phẩm sau sẽ giúp giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và phục hồi sức khỏe sau cơn ốm bệnh.

1. Tảo bẹ

Tảo bẹ giàu canxi, magiê, kali, và quan trọng nhất là bổ sung iốt cho tuyến giáp. Người vừa khỏi bệnh rất cần bổ sung vi khoáng này vì ngoài việc giúp cơ thể điều tiết và tổng hợp hormone tuyến giáp, iốt còn có tác dụng vô hiệu hóa các loại vi khuẩn. Ngoài tảo bẹ, một số loại rau củ khác chứa iốt gồm: dền, cải xoong, rau chân vịt, khoai tây, đậu xanh.

2. Gừng

Gừng được biết đến như là một loại thuốc kháng sinh tự nhiên tốt cho sức khỏe mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Chất Tecpen và Oleoresin trong gừng có tính sát trùng, chống viêm, giúp máu lưu thông và ngăn ngừa táo bón. Ngoài 2 thành phần trên, gừng còn chứa chất gingerol giúp giảm buồn nôn bằng cách chặn các thụ thể serotonin trong dạ dày, điều này rất có lợi cho những người vừa ốm dậy hay sau phẫu thuật.
Xem thêm: dia chi ban tra giao co lam

3. Nấm

Nấm là loại thực phẩm cực tốt cho những người muốn giảm cân, và rất hiệu quả cho người bị bệnh tim nhờ vào việc sản sinh cholesterol có lợi. Không chỉ vậy, nghiên cứu còn cho thấy nấm có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch thông qua các hợp chất lentinan - được chứng minh có khả năng kích thích các tế bào của hệ miễn dịch làm tăng sức đề kháng.

4. Chất béo

Các nhà khoa học khuyến cáo với những người vừa trải qua một trận bệnh nên tăng cường chất béo trong khẩu phần ăn để giúp phục hồi năng lượng cơ thể. Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm cá, bơ, dầu ô liu, quả óc chó, hạnh nhân, quả hồ đào.

5. Củ cải đường

Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng. Ở Pháp, đã có nhiều thí nghiệm về việc sử dụng nước củ cải đường để hỗ trợ, phục hồi cho những bệnh nhân có các bệnh ác tính. Tại Đức, nước ép củ cải đường được sử dụng như một liệu pháp giúp phục hồi cơ thể trong thời gian nghỉ dưỡng hay sau phẫu thuật.

Xem thêm: gia ban tra giao co lam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét