Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Người bệnh tiểu đường cần ăn uống sao cho phù hợp?

Chế độ dinh dưỡng là một trong 3 yếu tố vô cùng quan trọng khi điều trị bệnh tiểu đường, người bệnh tiểu đường cần ăn uống như thế nào để phù hợp?
Người bệnh tiểu đường cần phải kiêng nhiều thứ, nhưng nếu ăn uống như vậy trong thời gian dài có thể gây thiếu chất và hạ đường huyết đột ngột. Do đó người bệnh tiểu đường cần có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.
Vậy ăn như thế nào là phù hợp? Theo các chuyên gia thì thật sự là không có một công thức bữa ăn nào phù hợp cho tất cả bệnh nhân, mà tùy từng thể trạng, cân nặng và mức độ tiêu hao năng lượng từng người sẽ có một chế độ ăn khác nhau.
Người bệnh tiểu đường thường thất bại thay đổi thói quen ăn uống hoặc do phải áp dụng chế độ ăn kiêng quá mức.Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người tiểu đường là phải đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng vừa kiểm soát được đường huyết và các yếu tố khác như: huyết áp, mỡ máu, cân nặng. Cụ thể:
Người bệnh cần bổ sung đủ chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ và chất khoáng mỗi ngày. Lượng thức ăn tùy theo thể trạng, cân nặng,…
Điểm cần lưu ý là người bệnh cần giảm bánh kẹo ngọt, nước giải khát có đường, bánh mì, nhãn, vải, mít… Nên chọn và ăn nhiều thực phẩm ít làm tăng đường huyết, nhiều chất xơ như: rau xanh, hoa quả ít ngọt như: táo, bưởi, ổi… Về cách ăn uống, không ăn quá đó, ăn chậm nhai kỹ, nên chế biến thức ăn theo kiểu luộc
Những người quá cân, béo phì nên giảm ăn và tăng cường tập thể dục để giảm cân. Tuy nhiên nên giảm cân từ từ, không nên giảm cân quá nhanh, đột ngột.
Người bệnh cần phải đảm bảo ăn đủ 3 bữa trong ngày, với người cân nặng ổn định, đường huyết kiểm soát tốt không cần thiết phải ăn thêm bữa phụ hoặc chia nhỏ bữa ăn. Người bệnh chỉ ăn thêm bữa phụ khi phải vận động nhiều: đi tham quan, chơi thể thao…
Giảm chất béo nhất là mỡ động vật, nội tạng động vật, các sản phẩm chế biến từ động vật vì những chất béo này làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch không tốt cho sức khỏe. Người bệnh nên thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật, ăn cá vì đây là nguồn cung cấp các chất béo tốt cho cơ thể.
Nên ăn nhiều chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh, một số hoa quả sẽ lưu lại dạ dày lâu hơn, ngăn cản các men tiêu hoá tác dụng với thức ăn, làm chậm quá trình tiêu hoá và hạn chế hấp thu đường vào máu.
Đối với những bệnh nhân có nguy cơ bị hạ đường huyết và gây nguy hiểm như bệnh nhân có tuổi, có các biến chứng tim mạch nặng nề, suy thận hoặc bệnh nhân đang dùng thuốc kích thích tụy bài tiết insulin và đặc biệt bệnh nhân đang tiêm insulin thì cần xem xét có bữa phụ, đặc biệt trước khi đi ngủ để tránh hạ đường huyết trong đêm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét