Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Biến chứng tiểu đường ở hệ thần kinh

Bệnh tiểu đường tức đái tháo đường có những biến chứng rất nguy hiểm, trong đó biến chứng ở hệ thần kinh là khá thường gặp, có tới 60 – 70 %

Hệ thần kinh là cơ quan có khả năng kiểm soát tất cả các hoạt động của cơ thể thông qua sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi.
Cơ chế gây tổn thương thần kinh do tiểu đường rất phức tạp nhưng bản chất là do tích lũy đường sorbitol trong hệ thống dây thần kinh, kết hợp với quá trình stress oxy hóa làm tổn thương các tế bào thần kinh. Cùng với đó là tổn thương vi mạch làm giảm cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng các sợi thần kinh. Hậu quả của quá trình này không chỉ đẩy nhanh tốc độ thoái hóa mà còn gây tổn thương sợi trục thần kinh. Từ đó làm rối loạn dẫn truyền và gây ra các cơn đau đớn dai dẳng.
bien chung he than kinh do tieu duong
Đau trong bệnh thần kinh tiểu đường thường bắt đầu từ các ngón tay, ngón chân rồi di chuyển lên cánh tay, cẳng chân, đau tăng nặng về đêm và gây rối loạn giấc ngủ. Do ở giai đoạn đầu của biến chứng, dây thần kinh chỉ bị tổn thương vỏ bọc (bao myelin) nên mức độ đau chỉ dừng lại ở mức tê bì, cảm giác kiến bò ở hai bàn, ngón tay, chân… khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Nếu không được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, tổn thương sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sợi trục với các cơn đau ngày càng trầm trọng: đau như kim đâm, nóng rát, dị cảm ở hai chân và dần mất cảm giác. Ở giai đoạn này, người bệnh không phát hiện được tổn thương bàn chân cho tới khi bị nhiễm trùng nặng, khó chữa trị và phải đối mặt với nguy cơ hoại tử, cắt cụt chi.
Không dừng lại ở tổn thương thần kinh cảm giác và vận động, hệ thần kinh tự chủ cũng bị tổn thương, tuy không gây đau nhưng chúng làm rối loạn chức năng điều chỉnh hoạt động của các cơ quan nội tạng và tuyến tiết. Tùy theo vị trí sợi thần kinh tổn thương mà người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như nhịp tim nhanh khi nghỉ, hạ huyết áp tư thế, hạ đường huyết không có dấu hiệu cảnh báo, rối loạn tiết mồ hôi làm da khô, tróc vảy, dày sừng; rối loạn chức năng sinh dục, khó kiểm soát tiểu tiện, đầy bụng, táo bón…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét