Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Phương pháp mới giúp phát hiện ung thư thực quản

Chỉ với một miếng bọt biển dạng sợi nhỏ dạng viên nang, các nhà khoa học tại đại học Cambridge có thể phát hiện ung thư thực quản
Thành quả của một nghiên cứu tại đại học Đại học Cambridge là “miếng hút ẩm Brillo” nối liền với một sợi dây. Với sản phẩm này chỉ mất 5 phút để thu thập tới nửa triệu tế bào từ thực quản. Những tế bào ấy sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm để tìm dấu hiệu ung thư thực quản.
Người ta hy vọng rằng sản phẩm này sẽ phát hiện những thay đổi nguy hiểm sớm hơn 10-15 năm so với thông thường và khiến nó trở thành một cứu tinh. Nếu như lời hứa hẹn ban đầu, viên nang bọt biển sẽ có thể sàng lọc cho tất cả mọi người ở độ tuổi 50 trở lên.
Ung thư thực quản là kẻ giết người khủng khiếp thứ sáu của Vương quốc Anh, với 7.700 ca tử vong mỗi năm. Chính việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn gây khó khăn rất nhiều trong điều trị.
Nhưng nhờ viên nang này, các y bác sĩ có thể điều trị căn bệnh nguy hiểmnày dễ dàng hơn. Các chuyên gia cho biết các thiết bị rẻ tiền và đơn giản có thể là một vị cứu cánh. Viên nang bọt biển này bao gồm một miếng bọt biển dạng sợi nhỏ đóng gói bên trong một viên nang kích thước như viên thuốc vitamin gắn vào một sợi dây.
Sau khi bệnh nhân nuốt vào, viên nang tan trong dạ dày sau 3-4 phút. Các y tá sau đó chỉ cần sử dụng sợi dây để kéo nó lại lên thực quản, ống dẫn thức ăn giữa cổ họng và dạ dày.
Điều quan trọng, việc sử dụng loại viên nang này có thể thực hiện tại nhà bởi bác sĩ gia đình. Ngược lại, các kỹ thuật hiện đang được sử dụng để lấy sinh thiết đòi hỏi người khám bệnh tới bệnh viện và yêu cầu gây tê cục bộ, rất tốn kém và gây cảm giác khó chịu. Thêm vào đó, nó thường chỉ lấy được tế bào từ một phần nhỏ của thực quản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét